Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Du học Mỹ và vấn đề “Sốc văn hóa”


Du học luôn là giấc mơ cháy bỏng của nhiều bạn trẻ, dù còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay đã tốt nghiệp và có việc làm. Giấc mơ đó lại càng hiện hữu hơn khi bạn đã kiếm được cho mình một suất học bổng, hoặc nhận được sự hậu thuẫn về tài chính của gia đình. Mọi việc cần làm còn lại chỉ là “xách ba lô lên và đi” thôi phải không?

Thực tế là, ngoài những hành trang như tiền bạc, sách vở, áo quần… bạn nên trang bị thêm cho mình những hiểu biết cơ bản về đất nước và nền văn hóa nơi mình sắp đặt chân tới, để đối phó với hiện tượng “sốc văn hóa” mà ai trong số chúng ta, ít hay nhiều, chắc chắn sẽ gặp phải khi tiếp xúc với cuộc sống ở một xã hội cách nhà mình nửa trái đất! Sốc văn hóa có những giai đoạn thường gặp như sau:
  • Đầu tiên là giai đoạn “tuần trăng mật”: khi bạn còn đang khá hứng thú và bị “quyến rũ” bởi nền văn hóa mới, những người bạn mới gặp, ẩm thực địa phương,.v.v…
  • Sau đó, bạn sẽ đối mặt với giai đoạn “khủng hoảng”: đó là khi ý nghĩ mình xa gia đình đã thực sự hiện hữu, bạn cảm thấy choáng ngợp bởi sự khác biệt giữa hai nền văn hóa, đôi khi là sự sợ hãi, mất kiên nhẫn với thực tại, băn khoăn không biết mình sẽ có thể thích nghi hay không. Xen vào đó còn là nỗi nhớ nhà và nhớ gia đình đến cồn cào.
  • Kế đó là giai đoạn “thích nghi”: Nhưng đừng lo, giai đoạn “khủng hoảng” rồi cũng sẽ qua đi và thay vào đó là tâm lý thích nghi với hoàn cảnh. Bạn sẽ dần quen với cuộc sống hiện tại và sẽ tự điều chỉnh để bản thân có thể phù hợp với cuộc sống mới.
  • Và cuối cùng là giai đoạn “làm chủ”: Có nghĩa là bạn đã vượt qua ba giai đoạn trên một cách thành công, đồng thời đã có thể “làm chủ” được những cảm xúc và nếp sống của mình ở môi trường mới. Điều này không có nghĩa bạn hoàn toàn bị cải hóa và quên đi nơi mình đã sinh ra. Thay vào đó, bạn sẽ thấy mình đang rất may mắn khi được tiếp xúc và mở mang đầu óc trước những kiến thức văn hóa mới, trong khi vẫn hướng về những giá trị gốc gác của quê hương đã trở thành tiềm thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét