Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

LÀM SAO ĐỂ CHỌN LỚP HỌC PHÙ HỢP CHO MÌNH ?

Chọn khoá học là một việc mình vừa thích mà lại vừa ghét. Đa số chúng ta đều không được tự do, thoải mái chọn chương trình học như vậy hồi còn học phổ thông. Vì vậy, cho dù bạn học ở các trường đại học lớn hay các trường Liberal Arts, cuốn course catalog sẽ khiến bạn cực kỳ choáng ngợp. Để giúp bạn chọn lớp dễ dàng hơn, mình có một vài gợi ý biết đâu lại giúp ích cho các bạn!

1. Hãy đọc toàn bộ cuốn course catalog
Có thể bạn vừa chân ướt chân ráo vào trường đã biết ngay mình muốn học gì nhưng đừng vì thế mà sớm loại bỏ hết các lựa chọn khác. Đại học vốn là nơi để thử nghiệm và trải nghiệm. Chắc chắn bạn sẽ khó có thể tìm được nơi nào có môi trường vừa mở lại vừa bao bọc như trường đại học.
Cuốn course catalog dày cộp trông thì có vẻ đáng sợ nhưng bạn đừng tiếc 1-2 ngày đọc thật kỹ cuốn catalog này. Đọc nhầmcòn hơn bỏ sót ☺Đừng chỉ xem các khoá học của các môn mà bạn nghĩ là bạn thích. Rất có thể bạn sẽ khám phá ra các lớp học rất thú vị mà thậm chí là còn hơi kỳ dị nữa!

Trong kỳ học này, mình đang học một lớp tên là “Shamans, Shapeshifters, and the Magic If” (tạm dịch là “Pháp sư, Kẻ biến hình, và Giả thiết màu nhiệm”). Nghe thì chắc có người sẽ tưởng bọn mình ngồi phù phép úm ba la xì bùa trong lớp nhưng sự thật thì không phải vậy. Bọn mình được đọc rất nhiều tác phẩm kịch của nhiều nước khác nhau và xem các bộ phim có mang yếu tố kỳ bí. Sau đó chúng mình sẽ tìm hiểu mối liên hệ giữa thế giới trong tưởng tượng và các quy luật của thế giới thật nơi chúng ta đang sống. Mình cũng có nhiều đứa bạn đang học các lớp rất hay như là về Harry Potter, ẩm thực Pháp (tất nhiên là được đi ăn thử suốt ngày) và thiết kế trò chơi mô hình.

Có rất nhiều trường liên kết với các trường khác và cho học sinh đi học để kiếm tín chỉ tại đó. Mỗi trường có một thế mạnh riếng, và bạn sẽ học được rất nhiều từ việc giao tiếp với những người cực kỳ khác với bạn. Với những học sinh tại các trường Liberal Arts, học một lớp ở ngoài trường sẽ giúp tránh việc cảm thấy bị gò bó hoặc tách biệt với cuộc sống xung quanh. Tất nhiên, bạn sẽ phải sắp xếp kỹ việc đi lại giữa các trường và đối mặt với những khó khăn mỗi khi phải làm việc nhóm muộn.

2. Tìm hiểu về giáo sư
Vào các trang như www.ratemyprofessors.comđể đọc nhận xét thật của các học sinh cũ về một giáo sư hoặc một khoá học nào đó. Tất nhiên, đừng tin tất cả những gì bạn đọc vì lóp học yêu thích nhất của một người có thể là ác mộng của một người khác. Tuy nhiên, nếu như nhiều người đều nhận xét giống nhau, thường thì nhận xét đó không sai. Có lần mình đã từng nói chuyện với advisor về việc chọn lớp và cô đã bảo mình là hãy chọn lớp dựa theo giáo sư. Một giáo sư giỏi có thể khiến một chủ đề nhàm chán trở nên thú vị, nhưng một chương trình học có thú vị đến đâu mà không có giáo sư tốt thì cũng không thu hút được nhiều người.

Ngoài ra, nếu bạn là học sinh tại các trường Liberal Arts, bạn sẽ phải tìm một giáo sư để làm advisor cho ngành học của mình. Hãy đăng ký học một lớp được dạy bởi giáo sư mà bạn muốn làm advisor cho mình để xem bạn có thực sự thích phong cách làm việc của họ hay không. Bạn cũng có thể tìm hiểu về lĩnh vực mà họ quan tâm để xin giúp họ trong việc nghiên cứu.

3. Hãy đọc qua sách ở thư viện hoặc hiệu sách
Book Clipart-250x241
Một chị lớp trên đã chỉ cho mình mẹo này. Khi danh sách các tác phẩm bạn phải học được upload lên mạng, hãy ra ngay hiệu sách hoặc thư viện để xem qua chương trình. Bạn có thực sự thấy hứng thú với chủ đề đó hay không? Đọc sách là một phần tối quan trọng trong chương trình liberal arts, và việc đọc sách sẽ trở nên khổ sở nếu bạn không thích nội dung trong đó.

4. Nắm rõ các yêu cầu bạn phải đáp ứng
Nếu bạn muốn học 2 ngành, du học ngoài Mỹ, tốt nghiệp sớm, chuẩn bị cho cao học Y hoặc Luật, bạn sẽ phải để ý đến rất nhiều yêu cầu mà bạn phải thực hiện. Bạn sẽ phải theo học một số lớp nhất định, và thậm chí là theo một trình tự nhất định. Hãy nói chuyện với người am hiểu vấn đề này nhất.
Ví dụ, để du học ngoài nước Mỹ, có thể bạn sẽ được yêu cầu học một ngoại ngữ khác ít nhất 2 năm trước khi được sang nước đó. Bạn sẽ phải học liền một mạch từ kỳ học đầu tiên của năm thứ nhất đến hết kỳ xuân của năm thứ 2.

Để làm được những điều trên, bạn sẽ phải hy sinh việc học nhiều lớp tuy thú vị nhưng không phục vụ cho ngành học của bạn. Mình cũng đang cố gắng cân bằng 2 thứ này. Học sinh đại học thường rất tham vọng và muốn làm mọi việc. Nhưng chúng ta không nên ôm đồm quá nhiều.

Một thứ khác bạn nên biết là các yêu cầu để đạt Latin Honor. Latin Honor là một giải được trao cho các sinh viên ưu tú với số điểm trung bình cao và với các môn học phong phú. Trên bằng tốt nghiệp của bạn sẽ ghi “cum laude,” “magna cum laude,” hoặc “summa cum laude.” (theo thứ hạng từ thấp đến cao).

5. Hãy giữ thăng bằng
boys-gymnastics-cartoon-152771_340
Hãy cố gắng sắp xếp để bạn có thể học nhiều loại lớp khác nhau, ví dụ: thiên về đọc hay thiên về tính toán, phải làm việc cá nhân hay phải làm việc nhóm nhiều hơn.

Hãy tạo ra thời gian biểu của bạn để xem kế hoạch có khả thi hay không. Mình khuyến khích bạn dung Google Calendar vì nó sẽ gửi thông báo lúc đến giờ thực hiện hoặc bạn cũng có thể dung trang web http://freecollegeschedulemaker.com vì nó cực kỳ dễ sử dụng.

Hãy chọn các lớp cách nhau một chút để có thời gian hoàn thành nốt bài tập, chợp mắt đi ngủ hoặc ăn gì đó cho đỡ đói.

6. Chuẩn bị kế hoạch dự phòng
Bạn có thể bỏ một lớp sau khi đăng ký, miễn là bạn làm điều đó trước khi đến hạn. Thế nên, tốt nhất là hãy chọn dư ra vài lớp cho an toàn, phòng khi bạn cần bỏ một lớp và kiếm một lớp khác nhưng tất cả đều đã đủ người.

7. Dù bạn có chậm chân và không chọn được khoá học bạn muốn…
Thì đó cũng chưa phải là ngày tận thế. Bạn vẫn có thể xin trực tiếp với giáo viên để được vào lớp. Hãy để ý đến các hạn để đăng ký lớp, đến học buổi đầu tiên của lớp mà bạn muốn vào, và hãy hỏi giáo sư xem có thể cho bạn tham gia được hay không. Cố gắng trong nhiệt tình vào nhé!

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì, hãy gửi thư cho mình tại blog2@capstonevietnam.com

Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét