Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

NHỮNG LỢI ÍCH VÀ BẤT LỢI CỦA VIỆC HỌC Ở HỆ THỐNG LIBERAL ARTS

Dạo gần đây mình hay được hỏi về chuyện tại sao mình lại chọn học ở một trường Liberal Arts College, mình cảm thấy thế nào khi học trong hệ thống Liberal Arts College,..?
Vì vậy, mình xin chia sẻ một vài trải nghiệm của mình, những lợi và bất lợi của việc học trong trường Liberal Arts College.
Đầu tiên, mình xin nói sơ qua về hệ thống Liberal Arts College(LAC). LAC là những trường đại học ở Mỹ chọn hệ thống đào tạo toàn diện ở đầy đủ các lĩnh vực. LAC thường nhỏ hơn các trường National University, trường thường có 500-3000 học sinh và không đào tạo hệ trên đại học.
Sau khi học 2 năm ở trường mình và nói chuyện với các bạn cùng học ở các trường LAC, mình nhận thấy một vài bất lợi cũng như lợi thế của các trường LAC. Mình xin nói sơ về các bất lợi trước.
A. Bất lợi:
1.Thiếu các phương tiện công cộng:
Hầu hết các trường LAC thường nằm ở thị trấn, thành phố nhỏ. Các nơi như vậy thì thường không có nhiều phương tiện công cộng do người dân Mỹ hầu hết ai cũng có xe hơi. Do đó, khá là bất tiện cho du học sinh chúng mình vì bọn mình không có xe và phương tiện công cộng cũng không có nhiều. Để giúp đỡ học sinh, các trường đại học thường có shopping shuttle hay shuttle đến các sân bay lớn trong các dịp nghỉ lễ nhưng nhìn chung thì vẫn khá bất tiện do  nếu bạn có những việc gấp thì cũng khá khó tìm xe.
shuttlea2. Cơ hội việc làm:
Do các trường LAC thường  nhỏ và ở những nơi hẻo lánh nên các công ty lớn thường ít biết đến, nếu có thì thường cũng ít đến trực tiếp trường để tuyển học sinh trong các mùa tuyển việc làm. Ngoài ra thì các công ty trong vùng cũng thường nhỏ lẻ nên dù biết đến trường cũng khó có khả năng tuyển học sinh quốc tế do vấn đề visa. Ngoài ra, do trường nhỏ nên lúc không có mối quan hệ với công ty mà bạn muốn nộp hồ sơ hay tìm hiểu.
careerfair3. Các dịch vụ giải trí xung quanh trường:
Thường thì ở xung quanh trường LAC ít có các chỗ để sinh viên “chơi bời” do là thị trấn nhỏ. Các thị trấn này có một vài nhà hàng, một vài quán bar, một vài cửa hàng mua sắm nhỏ và thường chỉ có 1 rạp chiếu phim. Do vậy, học sinh thường ít có sự lựa chọn cho các dịch vụ giải trí vào cuối tuần.
decorah4. Hệ thống giáo dục toàn diện với các môn học bắt buộc:
Vì LAC muốn đào tạo các học sinh một cách toàn diện, do vậy các trường LAC thường có những yêu cầu về lớp học mà các học sinh phải học. Điều này dẫn tới việc học sinh không có cơ hội để học hết các lớp chuyên ngành mà học muốn, đặc biệt với các học sinh học ngành khoa học do học sinh học khoa học thường muốn học nhiều lớp chuyên ngành hơn là học các môn xã hội bắt buộc.
Ngoài ra, các trường LAC đôi khi không có các lớp học đặc biệt chuyên sâu vào chuyên ngành. Lí do là vì do số lượng học sinh ít, trường không có đủ học sinh hứng thú với những lớp quá chuyên sâu nên không thể dạy những lớp như vậy.
paideia
Nhưng, cái gì cũng có hai mặt của nó. Các trường LAC có những lợi ích mà những trường đại học khác không có.
B. Lợi ích:
1. Lớp học nhỏ, dễ tiếp cận với giáo sư:
Do LAC có khá ít học sinh so với các trường đại học lớn, các lớp học của trường thường chỉ có từ 5 tới 30 học sinh. Do có ít học sinh, thầy cô dạy trong lớp thường nhớ mặt, nhớ tên của học sinh và nếu học sinh cần sự hỗ trợ của thầy cô, họ sẽ không ngại giúp đỡ. Vì lớp học nhỏ nên việc đặt câu hỏi cho giảng viên hay gặp giảng viên sau giờ học để hỏi bài là một chuyện khá dễ dàng so với các trường lớn, nơi mà mỗi lớp học có tầm 100 học sinh.
classroom2. Các dịch vụ hỗ trợ học sinh rất tốt:
Như các trường khác, các trường LAC cũng có những dịch vụ hỗ trợ học sinh. (các bạn có thể nhấn vàolink để đọc blog mình viết về các dich vụ hỗ trợ của trường). Nhưng với LAC, các dịch vụ này tiện dụng hơn hẳn do họ phục vụ một lượng học sinh nhỏ hơn nên làm việc thường nhanh hơn. Ví dụ như nếu bạn cần chỉnh sửa resume, bạn có thể bước vào trung tâm nghề nghiệp và bạn sẽ được hỗ trợ gần như rất nhanh chóng; nếu đặt lịch hẹn thì cũng rất sớm.
3. Các mối quan hệ với cựu học sinh:
Thường theo mình thấy, các trường LAC có các mối quan hệ rất mạnh mẽ với các cựu học sinh của trường. Tuy số lượng cựu học sinh không nhiều nhưng thường họ rất “chất”. Nếu bạn chủ động email hay liên lạc họ để nói chuyện hay tìm hiểu, trao đổi kinh  nghiệm, họ sẽ không ngần ngại giúp đỡ bạn:)
alumni4. Giáo dục toàn diện:
Giáo dục toàn diện đối với nhiều bạn là một bất lợi nhưng theo mình nó là một điều lợi thế. Với giáo dục toàn diện, sinh viên sẽ được tìm hiểu và biết thêm về nhiều lĩnh vực mà họ không bao giờ nghĩ đến là mình sẽ học. Ngoài ra, đối với các bạn học sinh chưa biết mình nên học ngành nào, các trường LAC sẽ giúp bạn trải  nghiệm các môn học khác nhau, từ đó tìm được sở thích của mình.
Ngoài ra, mình hay đùa với các bạn mình rằng học ở LAC thì mình tập trung tốt hơn do không có gì chơi nên đành phải học :)).
Trên đây là các trải nghiệm của mình, còn các bạn thì sao, các bạn nghĩ gì về LAC? Hãy chia sẻ cho mình và các bạn khác bằng cách comment dưới blog hoặc email mình qua email blog1@capstonevietnam.com nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét