Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Thủ tướng Canada: “Tôi bước vào chính trị từ vai trò một giáo viên”

“Cha tôi từng là chính trị gia bởi từng là một học giả, một luật sư nhưng tôi đi vào con đường chính trị với vai trò là một giáo viên. Tôi nghĩ rằng điều đó phù hợp với tôi và giúp tôi đạt thành công như ngày hôm nay. Không điều gì tốt hơn khi bạn tìm ra được con đường đi của chính mình”.

15h05', Thủ tướng Justin Trudeau đã đến trường ĐH Tôn Đức Thắng trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng nghìn sinh viên.

Chiều ngày 9/11, Thủ tướng Justin Trudeau đã đến trường ĐH Tôn Đức Thắng trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng nghìn sinh viên đang chào đón sẵn ở đây. Ông đã có mười phút chia sẻ với các sinh viên về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Canada. Bên cạnh đó, ông cũng dành nhiều nhắn nhủ cho giới hệ trẻ nỗ lực học tập để mang đến những điều tốt đẹp ở tương lai.

Vị Thủ tướng trẻ nhận được sự chào đón nồng nhiệt của sinh viên, giảng viên.

“Tôi muốn các bạn là những nhà lãnh đạo tương lai, bởi thế giới tương lai cần bạn hôm nay. Hãy nghĩ về những vấn đề thế giới đang đối mặt hôm nay. Những suy nghĩ, hành động và năng lượng của các bạn đều cần thiết cho thế giới ngày mai. Nỗ lực của các bạn hiện nay sẽ thay đổi thế giới, mang đến nhiều lợi ích mà các bạn chưa nghĩ tới."

Hàng nghìn sinh viên chờ sẵn từ trước để gặp được vị Thủ tướng điển trai.

Sau đó Thủ tướng Justin đã có gần 1 tiếng để trả lời nhiều câu hỏi mà sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã đăng ký trước đó.

Sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng hào hứng với vị khách đặc biệt

Nêu cảm nghĩ của mình khi lần thứ hai trở lại Việt Nam, Thủ tướng Justin Trudeau kể lần đầu mình tới Việt Nam sau khi vừa hoàn thành chương trình Đại học. “Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời vào Tết năm 1995. Tất cả mọi người đều đi du lịch và về quê thăm gia đình. Và chúng tôi đã đi chuyến tàu đêm, từ Hà Nội, phía bắc. Mỗi một ngôi làng chúng tôi đi qua đều bắn pháo bông rực rỡ, và đón chào năm mới. Tôi rất ấn tượng với người Việt Nam và sự hiếu khách.

Vẻ thân thiện của Thủ tướng Justin Trudeau với các cán bộ, giảng viên và sinh viên

Tôi đã được mời tới nhà một người dân, được họ chào đón nồng nhiệt cùng với rất nhiều thức ăn, những bài hát. Tôi còn nhận được thư của họ vài tháng sau đó. Đó là một cơ hội cho tôi khám phá Việt Nam một cách chân thực và giản dị nhất, đi tới thăm các làng quê từ Bắc vào Nam. Có thể là mọi người sẽ cười tôi, nhưng đó là lần cuối cùng tôi được chào đón nồng nhiệt như thế. Cách mà mọi người chào đón, chào mừng tôi như là một người đi du lịch cho tôi thấy rõ hơn về người Việt Nam. Nó khác với lần này tôi đến Việt Nam một cách trang trọng hơn, với tư cách là Thủ tướng của Canada. Nơi này đã thay đổi rất nhiều, phát triển hơn, hiện đại hơn, về cả xã hội và kinh tế, có nhiều cơ hội hơn cho mọi người. Đó là một sự thay đổi rất lớn và đầy thú vị”.

Thủ tướng Justin cũng dành nhiều nhắn nhủ cho giới hệ trẻ nỗ lực học tập để mang đến những điều tốt đẹp ở tương lai.

Trước câu hỏi về giai đoạn khó khăn nhất và làm thế nào vượt qua cũng như rút ra bài học như thế nào, Thủ tướng Justin Trudeau chia sẻ rằng: “Cha tôi từng là Thủ tướng Canada trong suốt 13 năm đầu đời của tôi. Tôi đã thấy sự ảnh hưởng của chính trị và có người hỏi tôi có muốn tham gia chính trị như cha mình hay không. Không không, đó không phải là điều tôi mong muốn. Nhiều người đặt kỳ vọng vào tôi, muốn tôi luôn đứng đầu lớp và chương trình như cha tôi đã từng đạt được. Có rất nhiều sự kỳ vọng của gia đình đến tôi nhưng tất cả sự kỳ vọng của mọi người là yếu tố bên ngoài không quan trọng rằng tôi là ai.

Tôi đã tự tìm ra con đường của mình là học Văn học, trở thành một giáo viên. Tôi nhận ra tầm quan trọng cái khoảnh khắc tôi sẽ là ai trong tương lai và có ảnh hưởng tới thế giới. Mặc dù không theo đường chính trị nhưng tôi vẫn muốn thành công và nhận ra tôi phải tìm ra hướng đi cho chính bản thân mình, phát triển theo cách riêng của mình và tôi muốn nói với các bạn rằng nếu không có khoảng thời gian đó để tìm ra hướng đi của mình, thì tôi sẽ không bao giờ trở thành tôi của hôm nay”.

Buổi nói chuyện của ông được hơn 1500 sinh viên theo dõi

Ông chia sẻ thêm: “Tôi là Thủ tướng và cha tôi cũng từng là Thủ tướng nhưng điều đó không phải hiển nhiên cũng không phải tự động. Tôi tập trung vào hướng đi của mình. Cha tôi từng là chính trị gia bởi từng là một học giả, một luật sư nhưng tôi đi vào con đường chính trị với vai trò là một giáo viên. Tôi nghĩ rằng điều đó phù hợp với tôi và giúp tôi đạt thành công như ngày hôm nay. Không điều gì tốt hơn khi bạn tìm ra được con đường đi của chính mình. Mọi người đều có những khoảng thời gian khó khăn khác nhau nhưng hãy xem đó là động lực để tìm ra con đường và đó chính là cách tìm ra lối đi và cách vượt qua chúng. Hoặc có giai đoạn khó khăn bất khả kháng, như tôi mất em trai của mình, và tôi tự tìm lấy sức mạnh để tiến lên phía trước để giúp đỡ những người thân yêu của mình”.

Nhiều câu hỏi mà vị Thủ tướng Canada trả lời được sinh viên đăng ký gửi từ trước

Cũng tại đây, khi tự chọn câu hỏi vì sao chơi boxing làm từ thiện thì Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: “Đó là một trận đấu khó khăn nhưng đó là cách tôi thử sức bản thân mình. Nhưng giờ với việc điều hành đất nước đôi khi cũng khiến tôi căng thẳng và boxing là cách để giải tỏa điều đó. Điều quan trọng của môn boxing không phải bạn đánh bao nhiêu mà bạn chịu được bao nhiêu cú đấm để vượt qua khó khăn”.

Thủ tướng Canada vẫy tay chào tạm biệt các sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Lời khuyên nào dành cho sinh viên Việt Nam, Thủ tướng Justin Trudeau nói: “Làm sao mỗi người các bạn có thể tìm ra được sự cân bằng giữa phát triển về công nghệ và đời sống thực tại. Mỗi người phải tìm ra niềm đam mê của bản thân, bao nhiêu học từ sách vở, bao nhiêu học từ thực tế, bao nhiêu là học từ các khóa học và bao nhiêu từ cách tự thử thách bản thân mình?. Bạn có thể gặp vấn đề để tìm ra nhưng điều quan trọng là bạn phải cảm thấy hứng thú về những gì sắp tới bạn sẽ làm. Hay cảm thấy phấn khởi bởi những điều đó và thách thức như là một cơ hội để phát triển. Đó là tương lai của tất cả chúng ta khi bạn đối mặt mọi chuyện bằng sự linh động tích cực. Khi già đi nhìn lại, bạn sẽ thấy vui với cả quá trình đó và bản thân phải lưu giữ và thúc đẩy điều mà bản thân nghĩ là bạn làm được”

Nguồn: Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét