Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Chi tiết thay đổi và mẹo học thi SAT mới hiệu quả

1. Những thay đổi trong phần READING 
1.1. Những thay đổi chính 
Tất cả các câu hỏi trong phần thi Đọc của bài thi SAT mới được dựa trên các đoạn văn với một số chủ đề có sẵn. Sẽ có một đoạn văn về văn học Mỹ hoặc văn học thế giới, 02 đoạn văn về khoa học xã hội hoặc khoa học lịch sử, và 02 đoạn văn về khoa học. Trong bài thi SAT cũ, các chủ đề không được xác định trước. 
Bài thi SAT mới sẽ không có dạng câu hỏi từ vựng riêng mà sẽ là dạng hoàn thành câu, nhấn mạnh vào khả năng xác định nghĩa từ vựng theo ngữ cảnh của học sinh. Học sinh cũng được kiểm tra khả năng hiểu và sử dụng dẫn chứng, đưa ra các luận điểm logic và lập luận một cách khoa học. 
1.2. Các câu hỏi mới 
Phần Đọc sẽ có 02 loại câu hỏi chính:

  • Lấy dẫn chứng: loại câu hỏi này được thiết kế theo cặp gồm 2 câu. Câu hỏi thứ nhất hỏi về một ý trong đoạn văn. Câu hỏi thứ hai yêu cầu học sinh chỉ ra dẫn chứng trong đoạn văn giúp học sinh trả lời câu hỏi trước. 
  • Lập luận: những câu hỏi này yêu cầu học sinh hiểu các biểu đồ và chỉ ra chúng minh họa nhiều nhất hoặc ít nhất cho sự thật nào. Học sinh không cần phải quá am hiểu về khoa học để trả lời đúng câu hỏi, nhưng cần có thể đọc và hiểu các biểu đồ.
1.3. Cách học hiệu quả 
Đối với bài thi SAT cũ, việc hiểu nghĩa từ vựng là cực kì quan trọng. Đối với SAT mới, việc học từ vựng vẫn rất quan trọng, nhưng học sinh có thể dựa vào ngữ cảnh để trả lời câu hỏi. Vì vậy, ngoài việc học từ vựng, học sinh nên thực hành đọc các bài nâng cao và kiểm tra khả năng xác định nghĩa các từ khó dựa vào ngữ cảnh cho trước. 
Học sinh vẫn có thể dùng các câu hỏi trong phần Đọc của SAT cũ để luyện tập nhưng nên tập trung vào các câu hỏi về đoạn văn và bỏ qua các câu hỏi hoàn thành câu.Các câu hỏi trong phần Đọc của ACT cũng sẽ rất có ích vì chúng đều hỏi về đoạn văn và đặt từ vựng trong ngữ cảnh cũng như có các câu hỏi phát triển tư duy. 
Một nguồn luyện tập khác cũng sẽ giúp học sinh rất nhiều trong việc ôn luyện SAT là các câu hỏi trong phần Khoa học của ACT. Phần này sẽ có các câu hỏi về biểu đồ và dẫn chứng. Nếu có thể làm tốt phần Khoa học của ACT, học sinh cũng có thể trả lời tốt các câu hỏi lập luận của bài thi SAT mới. 
Các câu hỏi lập luận mới (“biểu đồ này minh họa rõ nhất cho lập luận nào dưới đây?”) thực chất rất giống với các câu hỏi lập luận logic của LSAT. Mặc dù các câu hỏi LSAT khó hơn vì học sinh phải hiểu một đoạn văn hoặc luận điểm mà không phải biểu đồ. Nếu thấy lo lắng về phần lập luận, học sinh có thể luyện tập vớicác câu hỏi lập luận của LSAT. 
Ngoài luyện tập với các câu hỏi, cố gắng đọc càng nhiều càng tốt - hãy dành thời gianđọc sách cũng như các bài viết trên báo The New York Times, The Economist, The New Yorker, Wired, v.v. Càng đọc các bài viết khó, khả năng đoán nghĩa từ trong ngữ cảnh của học sinh càng tốt, học sinh càng có nhiều kiến thức để làm hiểu các đoạn văn về khoa học và khoa học xã hội. 

2. Những thay đổi trong phần WRITING 
2.1. Những thay đổi chính 
Phần Viết trong bài thi SAT mới thay đổi khá nhiều so với SAT cũ. SAT mới sẽ nhấn mạnh vào khả năng diễn đạt ý, kĩ năng viết nâng cao và khả năng sử dụng đúng dấu câu. Hơn nữa, tất cả các câu hỏi đều dựa vào đoạn văn - đây là điểm khá khác so với bài thi SAT cũ khi mà học sinh được yêu cầu sửa một đến hai câu văn. 
Điều này có nghĩa là sẽ có ít câu hỏi hơn về các quy tắc ngữ pháp trong phần thi Viết của SAT mới. Tuy nhiên, việc nhận thức về phong cách và cấu trúc bài viết rất quan trọng, vì học sinh sẽ phải đối mặt với các đoạn văn dài hơn. 
2.2. Cách học hiệu quả 
Việc nắm chắc các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh vẫn rất quan trọng để làm tốt phần này. Hãy bắt đầu quá trình ôn luyện bằng cách học thuộc lòng các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh. Về phần câu hỏi thực hành, học sinh nên tận dụng các câu hỏi thực hành tiếng Anh của ACT, vì chúng rất giống với các câu hỏi trong phần Viết của SAT mới, những câu hỏi này cũng dựa vào đoạn văn. Học sinh cũng có thể sử dụng các câu hỏi dạng multiple-choice trong SAT cũ để kiểm tra kiến thức về quy tắc ngữ pháp của mình, nhưng hãy nhớ là luôn sẵn sàng để phân tích các đoạn văn. 
Cuối cùng, đọc và viết càng nhiều, văn phong của học sinh càng chặt chẽ và tự nhiên. Hãy đọc một thứ gì đó mỗi ngày, dù đó chỉ là một bài tập về nhà! 

3. Những thay đổi trong phần ESSAY 
3.1. Những thay đổi chính 
Trong SAT mới, điểm Bài luận sẽ hoàn toàn tách biệt với điểm phần Viết. Điều này có nghĩa là, cũng giống như ACT, điểm Bài luận của học sinh sẽ không ảnh hưởng đến tổng điểm chung, nhưng các trường đại học sẽ vẫn nhìn thấy nó, vậy nên nó vẫn rất quan trọng. 
Bài luận trong SAT mới sẽ kéo dài 50 phút thay vì 25 phút như trước kia. Mặc dù có nhiều thời gian hơn để viết, nhưng học sinh cũng sẽ có nhiều bài tập nhỏ hơn, nên đừng bao giờ cho rằng Bài luận của SAT mới dễ hơn! 
Học sinh phải phân tích lập luận mà tác giả xây dựng trong một đoạn văn. Vì vậy học sinh phải đọc đoạn văn và phân tích về nó trong khoảng thời gian 50 phút. Học sinh sẽ không còn phải tự đưa ra dẫn chứng với các ví dụ như trước nữa – đề thi này sẽ tập trung nhiều hơn vào khả năng hiểu và phân tích một lập luận. 
3.2. Cách học hiệu quả 
Khi luyện tập viết luận của SAT mới, hãy nhớ rằng mục tiêu của bài luận là giải thích luận điểm là gì và tác giả đưa ra lập luận đó như thế nào. Không đưa ra quan điểm cá nhân – bài luận này không yêu cầu ý kiến của học sinh, mà yêu cầu học sinh phân tích cách lập luận của tác giả. Học sinh có thể viết một bài luận dài năm đoạn văn, tập trung viết một cách rõ ràng và mạch lạc, và sử dụng các dẫn chứng từ đoạn văn cho sẵn. 

4. Những thay đổi trong phần MATHS 
4.1. Những thay đổi chính 
Phần toán trong bài thi SAT mới sẽ có một số bài toán đòi hỏi học sinh giải quyết bằng nhiều bước. Với phần thi này học sinh sẽ không thể sử dụng máy tính để tính toán. Bài thi sẽ có một số câu hỏi về lượng giác căn bản, tập trung vào phân tích dữ liệu và biểu đồ, giải phương trình, đại số, và các tình huống thực tế. Các bài toán hình học tập trung vào hình khối và các câu hỏi trừu tượng sẽ xuất hiện ít hơn. 
4.2. Cách học hiệu quả 
Đây là phần ít thay đổi nhất nên học sinh vẫn có thể học theo cách học cho SAT cũ. Đầu tiên, tìm ra điểm yếu của mình, điểm yếu này là về kiến thức hay kĩ năng. Sau đó, đào sâu vào các điểm yếu đó bằng cách luyện tập giải các bài toán giúp cải thiện điểm yếu đó cho đến khi học sinh hoàn toàn có thể chế ngự chúng. Khi luyện tập, học sinh nên sử dụng một quyển sổ để ghi lại những lỗi sai mình mắc phải và lí do mình mắc phải lỗi sai đó. Cách này sẽ giúp học sinh tập trung vào quá trình suy nghĩ và tìm ra lí do mắc lỗi để sửa lỗi. Học sinh cũng có thể dùng các bài toán của SAT cũ và cả ACT, đặc biệt nếu cảm thấy lo lắng về phần lượng giác. Tốt nhất là nên học cả hai để chuẩn bị cho SAT mới. Ngoàira, tập giải các bài toán khi có và cả không có máy tính. Học sinh ngàynay đang phụ thuộc quá nhiều vào máy tính trong khi không thực sự cần dùng đến chúng. Hãy nhớ là trong bài thi SAT, học sinh nên hạn chế sử dụng máy tính, ngay cả trong phần thi cho phép sử dụng máy tính. (Nguồn: CollegeBoard)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét